Bác sĩ tư vấn

Có phải lao phổi tái phát hay không?

Người hỏi: lê duy đệ

Chào bác sỹ, tôi bị lao phổi đã chữa khỏi 6 năm, hôm trước khạc ra máu đi khám lại, bác sĩ kết luận bị thâm nhiễm hạ đòn phổi trái, xét nghiệm BK âm tính. Bác sỹ cho uống kháng sinh 7 ngày, tôi đã uỗng được 6 ngày, nhưng đờm vẫn còn nhiều, xin hỏi liệu tôi có bị lao phổi tái phát không. Cảm ơn bác sỹ.

Trả lời: BS Thùy Linh

Chào em Đệ!  Tình trạng điều trị lao nhưng vi trùng lao không giảm trong đàm, theo chuyên môn gọi là lao kháng thuốc. Vi trùng lao đã kháng với những thuốc mà bệnh nhân sử dụng cho điều trị lao. Sau khi em điều trị bác sĩ thì nên thử lại đàm vi trùng lao có giảm hay biến mất chưa. 

Điều trị lao phổi ở các nước đang phát triển như Việt Nam hiện tại là một vấn đề đau đầu cho tổ chức y tế thế giới. Tỷ lệ kháng thuốc lao ngày càng tăng, tình trạng lây lan trong cộng đồng không giảm nhiều vì tình trang vệ sinh kém ý thức phòng bệnh và chống lây lan bệnh kém ở người bệnh và những người chung quanh.

Bệnh lao nếu ổn định thì dần dần phổi sẽ tạo xơ. Dù đã tạo xơ bệnh có thể bùng phát trở lại khi người bệnh bị suy nhược cơ thể.

Trường hợp của em nếu đã đi khám bệnh và được chẩn đoán ở bệnh viện rồi thì nên uống thuốc và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Em có thể dùng thêm DEERVET 2v vào buổi sáng để tăng cường sức đề kháng của cơ thể và giảm tác dụng phụ của thuốc điều trị lao.




Gửi câu hỏi khác
BÁC SĨ THÙY LINH
TƯ VẤN MIỄN PHÍ
090 670 5500

ĐẶT HÀNG - MUA HÀNG
(028) 6684 3862
(028) 38208315
(T2-T6: 8h-17h
T7: 8h-12h)
khuyến mãi mua hàng online
TÌM KIẾM
Tìm nâng cao  
WEB LIÊN KẾT